Chấm bài cuối kỳ môn Quản lý chất lượng- KHQL K6
Nhận xét:
Bài tập thể hiện tinh thần nghiêm túc trong học tập, đáp ứng tốt các yêu cầu đề ra. Bên cạnh kết quả khảo sát, bài tập là cơ hội để các sinh viên vận dụng các kiến thức lý thuyết về quản lý chất lượng vào thực tế đồng thời đã thu nhận thêm thực tế về quản lý chất lượng tại nơi tiến hành khảo sát. Với tư cách là giảng viên phụ trách, tôi đánh giá cao nỗ lực của các sinh viên và khả năng của các sinh viên trong công tác về quản lý chất lượng sau khi tốt nghiệp.
Về bố cục và trình bày của báo cáo, các sinh viên cần tập trung vào phân tích lưu đồ, các nội dung quản lý chất lượng trong lưu đồ, các yếu tố ảnh hưởng và biện pháp khắc phục, đặc biệt cần áp dụng các công cụ kiểm soát và cải tiến chất lượng, như biểu đồ xương cá, biểu đồ nhân quả (xem lại tập bài giảng Powerpoint của Donald Stout). Viết ngắn gọn các nội dung khác nếu để mô tả bối cảnh, không để các nội dung này dài dòng và chiếm quá nhiều phần trong báo cáo.
Về thu thập thông tin, tôi lưu ý các sinh viên đánh giá về quản lý chất lượng, chứ không phải là về chất lượng sản phẩm. Về chất lượng sản phẩm, bên cạnh đánh giá của người tiêu dùng giúp định hướng thị trường, sản xuất và chất lượng sản phẩm, cần phải lấy ý kiến của các kỹ sư/ chuyên gia về chất lượng sản phẩm. Ví dụ về vấn đề chất lượng của Toyota là một ví dụ điển hình: thường chỉ những người có chuyên môn cao về một sản phẩm mới có khả năng phát hiện các khiếm khuyết và lỗi của sản phẩm đó. Trong thu thập thông tin cần nêu cụ thể sử dụng công cụ gì, số lượng mẫu khảo sát (hay số người được hỏi và thành phần) và tính đại diện, thông tin được xử lý như thế nào, kiểm chứng thông tin như thế nào để đảm bảo tính xác thực và đầy đủ.
Về yêu cầu chỉ ra các điểm yếu có thể khắc phục, tôi lưu ý các sinh viên cần liên hệ giữa hệ thống hoặc các quy trình quản lý chất lượng hiện tại với các hệ thống tiên tiến nhất hiện nay, đặc biệt là Quản lý chất lượng toàn diện. Tôi khuyến khích các sinh viên xem xét và đánh giá khả năng áp dụng có chọn lọc các nguyên lý của hệ thống này, cũng như các quy trình đã được xây dựng để giúp cải tiến công tác quản lý chất lượng tại nơi khảo sát. Bên cạnh đó cũng cần quan tâm đến các tiêu chuẩn ngành về chất lượng sản phẩm và dịch vụ được ban hành ở Việt Nam và các nước trong khu vực và trên thế giới.
Bảng đánh giá và cho điểm theo nhóm
Nhóm Đối tượng nghiên cứu Lập lưu đồ và phân tích chất lượng Làm việc nhóm Cho điểm
1 Sản xuất chè Tân Cương- Hoàng Bình Phân tích tốt vận dụng các công cụ phân tích và chỉ ra được các điểm yếu và phương hướng khắc phục Thiếu mô tả quá trình
92 In ốp sét Chưa vận dụng tốt các công cụ phân tích để đánh giá về quản lý chất lượng Phương pháp thu thập thông tin yếu, mới chỉ dừng lại ở tham quan thực tế
83 Sản xuất nước uống tinh khiết Phân tích tốt vận dụng các công cụ phân tích và chỉ ra được các điểm yếu và phương hướng khắc phục Mô tả đầy đủ quá trình và nội dung làm việc, vận dụng tốt các phương pháp thu thập thông tin
104 Cải cách hành chính Là nội dung lớn, do đó phân tích tản mát, có lập lưu đồ nhưng bản thân lưu đồ chưa được phân tích cụ thể Phiếu thu thập thông tin chưa xác định đối tượng phỏng vấn, đây là điểm yếu khi khảo sát về QLCL
85 Sản xuất gạch bê tông siêu nhẹ Chưa vận dụng tốt các công cụ phân tích để đánh giá về quản lý chất lượng Nên mô tả chi tiết hơn về các phương pháp thu thập thông tin
86 Sản xuất ô mai Chưa vận dụng tốt các công cụ phân tích để đánh giá về quản lý chất lượng Phiếu thu thập thông tin chưa xác định đối tượng phỏng vấn, đây là điểm yếu khi khảo sát về QLCL
87 Sản xuất chè Tân Trào- Tuyên Quang Chưa vận dụng tốt các công cụ phân tích để đánh giá về quản lý chất lượng Thiếu mô tả quá trình
88 Sản xuất gạch xây dựng Phân tích tốt Cần mô tả phương pháp thu thập thông tin chi tiết hơn
109 Sản xuất Bulong Phân tích tốt Cần mô tả phương pháp thu thập thông tin chi tiết hơn
1010 Quy trình đóng bình PLG Chưa vận dụng tốt các công cụ phân tích để đánh giá về quản lý chất lượng Thiếu mô tả phương pháp thu thập thông tin
811 Sản xuất tại Advanex Việt Nam Chưa vận dụng tốt các công cụ phân tích để đánh giá về quản lý chất lượng Cần mô tả phương pháp thu thập thông tin chi tiết hơn
912 Nước uống tinh khiết Aura Phân tích tốt Cần mô tả phương pháp thu thập thông tin chi tiết hơn
1013 Nước uống tinh khiết công ty Việt Bắc Nên áp dụng các công cụ kiểm soát chất lượng và cải tiến chất lượng Nên bổ sung phương pháp phỏng vấn
914 Lên men rượu vang Cần xem xét thêm yếu tố ảnh hưởng trong quy trình sản xuất Cần mô tả phương pháp thu thập thông tin chi tiết hơn
1015 Nước cốt hoa quả Thiếu yếu tố ảnh hưởng từ môi trường đến việc quản lý chất lượng sản xuất theo lưu đồ đưa ra Cần mô tả phương pháp thu thập thông tin chi tiết hơn
916 Thức ăn chăn nuôi Việt Tín Nên áp dụng các công cụ kiểm soát chất lượng và cải tiến chất lượng Cần mô tả phương pháp thu thập thông tin chi tiết hơn
917 Thức ăn chăn nuôi Ngôi Sao Hy Vọng Nên áp dụng các công cụ kiểm soát chất lượng và cải tiến chất lượng Tốt
918 Chất lượng sản phẩm tại công ty Thái Dương Tốt Tốt
10Công thức tính điểm cuối kỳ:
Điểm cá nhân = (Điểm giang vien danh gia + Điểm nhóm tu danh gia lấy theo hệ số 10)/ 2